Tấn Trò Đời ….nhân chuyện Scandal “The Voice”=))

Lâu lắm rồi không viết lách, nhưng hnay nhân 1 buổi trưa mùa thu đẹp trời – nhân việc The Voice – Reality Show HOT nhất Việt Nam hiện nay dính Scandal “động trời” là dàn xếp kết quả đang râm ran khắp trên các mặt trận truyền thông từ forum, MXH đến báo chí, tivi. Mình “múa bàn phím” 1 tí thể hiện góc nhìn của mình^^

Bình thường thì mấy chuyện như này mình sẽ thể hiện quan điểm bằng 1 cái status trên fb rùi friends của mình sẽ nhảy vô Like, comment loạn xạ – mỗi người 1 ý, nhưng mình dám chắc sẽ là những câu “ném đá” hay “tẩy chay” show này. Mà dạo này mình thấy chán facebook, thấy cái chốn “thị phi” đầy rẫy như thế, thì những việc “nhân tiện viết 1 cái status” như thế chỉ là 1 dạng “tát nước theo mưa” để show off mình hiểu biết mà thôi. Mà k viết ra thì bị dồn nén, bị ức chế – nên ta lại “tìm về chốn cũ” với wordpress than yêu, nơi “1 mình ta với nồng nàn” thôi ^^

The Voice Việt – Format “ba chìm bảy nổi”

The Voice – Format ăn khách nhất thế giới hiện nay được CTS mua bản quyền sản xuất tại Việt Nam từ đầu năm 2012. Mình khá thik thú khi biết thông tin này, vì 2 lẽ: 1 là đã xem The Voice phiên bản Mỹ từ mùa đầu tiên, quá thik thú và ấn tượng nên cũng kỳ vọng sớm xuất hiện ở VN; 2 là mình rất thik cách làm show của CTS – rất nể các bạn bên đó về cách dàn dựng, biên tập, PR bài bản – với 1 đứa đứng ở góc độ “nửa khan giả” nửa “dân PR” như mình, mình rất kỳ vọng khi show này đc sx ở VN bởi CTS. Sự kỳ vọng cũng được đền đáp khi tập đầu tiên của vòng Blind tạo “bão”. “Bão” từ trong nhà ra ngõ, từ forum, mxh đến báo mạng, truyền hình. Mà ‘bão” theo kiểu “hữu xạ tự nhiên Hương”, do chất lượng thí sinh tốt + format quá hay +hiệu ứng của bộ tứ giám khảo nhất là sự thông minh, duyên dáng của bạn Hà Hồ, cũng k thể k nhắc đến công biên tập khá ấn tượng của nhà CTS.

Trải qua hơn 4 tập phát song, Vòng Blind cơ bản The Voice tạo nên 1 “cơn sốt” nhấn chìm tất cả các show còn lại, bao gồm cả show đình đám Viet Nam Idol 2012. Hồi đó oánh The Voice, bạn Viet Nam Idol chỉ biết dựa dẫm vào cái cớ thí sinh Giọng Hát Việt mà hát tiếng anh nhiều + phát âm t.a dở, hem bấu víu đc vào đâu nên bạn VNI2012 hồi đó chỉ là 1 cái bong mờ nhạt trên mặt trận truyền thông so với The Voice đang quá bùng nổ^^

Tuy nhiên sang Vòng Đối Đầu thì mọi chuyện có vẻ bắt đầu “bão tố” cho The Voice. Bắt đầu từ phát ngôn gây sốc của Thanh Lam, “ko tưởng tượng đc ĐVH & Hà Hồ sẽ dạy gì cho các thí sinh” =)) miễn bàn chuyện chị Lam đúng hay sai, m thấy chị ý cũng có lý của chị ý khi nói vậy. Xét cho cùng trong 4 HLV, mình chỉ “ưng” nhất Thu Minh thôi, anw, Hà Hồ & ĐVH là nhân tố k thể thiếu để tạo sức hút giải trí cho ctr, mỗi người 1 vai – chị Lam có lẽ nên hiểu hơn về vai trò của các HLV hay Giám Khảo trong các ctr truyền hình thực tế (giống như QTrung – ex chồng của chị đang đóng vai “ác’ trong VI2012 vậy) . Tất nhiên, nhờ cái phát ngôn đó, truyền thông đc 1 phen dậy song với cuộc “đối đầu” của ĐVH, HNH với Thanh Lam – và trong cuộc đối đầu ấy, dĩ nhiên không thể thiếu bong dáng của “những ng bạn” – những nhân vật khác như các csy trong showbiz hay thí sinh The Voice, ….làm cho “cuộc vui” thêm xôm tụ. Và cũng nhờ thế, người ta háo hức chờ đợi Vòng Đối Đầu để xem Hà Hồ hay Mr Đàm “dạy gì” cho các thí sinh^^

Và người ta có dịp bàn tán, Thanh Lam & VI2012 có lẽ sẽ “hả hê” vì những gì Vòng Đối Đầu thể hiện k ấn tượng  như từ vòng Blind ^^ (mình thì kệ, Thu Minh của mình vẫn rất “ưng” ) Mình chả bàn đến chuyện Hà Hồ, DDVH dạy dỗ ntn (vì m cũng chả có chuyên môn quái j, bàn làm j ^^), nhưng vòng này khiến dân tình “mất hứng” hơn với The Voice vì một số nguyên nhân sau: 1 là format vòng này “tàn nhẫn” chứ ko bất ngờ, thú vị như vòng Blind; 2 là vì là Đối Đầu nên tính Cạnh tranh sẽ cao – mà tính cạnh tranh 1 mất mất 1 còn đôi khi nó sẽ dẫn đến những thứ k Đẹp, k Êm tai cho lém; 3 là BGK – sau vòng 1 hóm hỉnh, thông minh, chiêu trò để “hút” & tranh giành thí sinh thì tới vòng này trạng thái biểu cảm cảm xúc sẽ khác, nó sẽ “ướt át, bi thương” khi loại thí sinh của chính mình đào tạo. Mà phàm, người Việt Nam mình, nó ko thể thẳng thắn mà “trảm” anh nọ để anh kia đi tiếp như ở Mỹ; mà nó cứ lòng vòng ướt át khiến cho khan giả Mệt & kêu các bạn HLV diễn lắm =)) Mình thì mình thông cảm vì là người VN, các bạn cứ thử đặt mình vào vị trí các HLV xem các bạn có diễn thế ko J  Rồi chuyện loại người nọ người kia, rõ rang là tiêu chí ko rõ rang – nên các HLV họ có quyền lựa chọn người đi tiếp theo kịch bản họ sẽ vẽ cho Team của mình, chứ k chỉ lựa chọn người hát tốt nhất trong đêm biểu diễn Vòng đối đầu. Mà để lên song 1 tiết mục, có khi các bạn đã phải thi tới vài lần trên thực tế J, chắc j cái HLV lựa chọn đã base trên cái phát trên truyền hình. Vậy là cái format Vòng Blind tạo nên sự hấp dẫn cùng cục thì tới Vòng Đối Đầu lại tạo nên sự Tranh Cãi lien mien…từ chuyện chất lượng, tới việc hát T.anh, tiếng Việt tới chuyện Công Bằng của các HLV . Mà có lắm cái chuyện để nói thế thì Truyền Thông mới có việc để làm, ko thì CDMA à =))

Scandal – 1 Tấn trò đời…

Tập 3 Vòng Đối Đầu mới phát song xong thì The Voice đối mặt với scandal dàn xếp kêt quả. Đại loại là 1 loạt bằng chứng từ ghi âm Phương Uyên tới email này nọ & kluan là e Trang gì đó của đội Hà Hồ, h là bạn gái P.U sẽ đăng quang mùa The Voice này. Mình thì mình chỉ lướt qua cho k bị out of date chứ cũng chả care 1 cách nghiêm trọng lắm. Bởi nó có dàn dựng thật thì cũng k có gì bất ngờ, reality show nào chả thế. Trải qua bao nhiêu mùa, bao nhiêu show – có mùa nào, show nào ko rộ lên chuyện lộ kết quả hay lộ việc dàn xếp này nọ. Ko tin bạn cứ điểm lại hết đi. Từ những show chính thống như SMĐH đến VNI các mùa, BNHV, Cặp Đôi Hoàn Hảo, Next top Model…. Mà đâu xa, trong cùng thời điểm này mình cũng loáng thoáng cái tin next top Model lộ dsach 6 thí sinh trận chung kết này kia đó thooy, cơ mà 1 lần nữa cái bong scandal The Voice lớn quá khiến mấy bạn khán giả & truyền thông cũng bỏ qua tin đó nhiều =)) Túm lại là mình bị miễn nhiễm với mấy thông tin dàn xếp hay kịch bản này nọ. Mie, ctr nào chả có kịch bản- đến bình chonh của khán giả còn có kịch bản nữa là ctr mà sự quyết định của BGK lớn như The Voice. Túm lại reality show cuối cùng cũng chỉ là 1 vở kịch với các nhân vật khác nhau, các vai diễn khác nhau, các cao trào – thắt mở khác nhau theo từng giai đoạn. Khán giả xem reality show cũng như khan giả xem kịch hay xem phim thôi; đạo diện – ng sản xuất, diễn viên họ biết kịch bản, biết kết quả – còn khan giả – hãy enjoy cái kịch bản ấy, enjoy tài năng, sự sang tạo của những ng diễn viên đang cống hiến cho mình 1 món ăn tinh thần quý giá . Chẳng ai nói là các reality show Quốc tế họ ko sắp xếp, ko có kịch bản. Nên nhớ là VN mình mua bản quyền các format show từ nước ngoài, VN mình học cách làm show của nước ngoài nếu ko nói là phải tuân thủ nghiêm ngặt format của nước ngoài. The Voice cũng thế, mình từng tiếp xúc với 1 bạn bên CTS làm show này, b ý chia sẻ về những ngặt ngèo phải tuân thủ format này nó khó khăn & tốn kém như thế nào =))

Mình enjoy theo kiểu đó nên mình chả shock hay phải gào lên cái gì hết. Hồi xem The Voice phiên bản Mỹ, cũng thường trao đổi với các bạn khác xem đoán xem mùa này các HLV đóng vai gì, ai lên ngôi??? Cái scandal của The Voice Việt lần này, chỉ thấy tội chị Phương Uyên, bỗng dưng bị lôi vô như là 1 “tội đồ”. Xin lỗi, nếu có dàn xếp thật, thì 1 mình P.U cũng chẳng lấy tay che cả bầu trời vậy đc đâu =)) ông Minh là ai, CTS là ai, GĐ sx là ai mà 1 mình GĐ âm nhạc quyết định hết đc =))

Nói chuyện các bạn nhà báo giải trí, xin lỗi – các bạn gào lên nói The Voice k tôn trọng khan giả, nói CTS đổ hết lỗi cho các bạn =)) Mình chả bảo vệ The Voice, chả nói đúng sai – nhưng mấy câu nói trong cuộc họp báo  “Mong các anh chị nhà báo đừng nóng giận nữa vì các anh chị là số một” (P.uyên) “Khán giả mất niềm tin một phần là do báo chí, nếu báo chí biết suy nghĩ khi đưa tin thì đã chẳng có sự cố này” (ông Minh – GĐ CTS) hay  “Phóng viên muốn cái gì nói đi rồi tính chứ ép nhau làm gì?” (ĐVH) thật hay quá đi. Đúng kiểu “gậy ông đập lưng ông rồi đấy”. Xin lỗi, khoan nói đến The Voice, các bạn làm báo nhưng các bạn tôn trọng mie j độc giả đâu mà h các bạn gào lên nói CTS phải tôn trọng, chính các bạn làm cho những DN như CTS hay ca sỹ như ĐVH , P.uyên k thể tôn trọng các bạn được đấy thooy. Tôn trọng độc giả kiểu gì mà bài vở thì chỉ canh me những thứ ngực Hot, lộ hàng – những thứ rác rưởi của showbiz. Phỏng vấn này nọ các bạn có bao h tự mình đi làm hay làm tử tế ko? Hay các bạn nhận bài PR từ chính quản lý ca sỹ qua email – nhận tiền rồi đăng bài??? Các bạn làm văn hóa mà được bao nhiêu bài viết thể hiện cái văn hóa 1 chút =)) Thật ra thì cứ scandal nổi lên là các bạn lại “vớ bở” chứ ai đâu, lẽ ra các bạn phải cảm ơn CTS vì nhờ cái The Voice này mà các bạn có “mật ngọt” để bâu vô chứ =))

Nếu các bạn thể hiện cái Tôi – cái Tự Trọng của mình, hãy tẩy chay The Voice đi ^^ mình ủng hộ lắm, khi đó ko ai viết về The Voice- khan giả ko xem nữa, NTT cắt tài trợ à Bài học lớn cho các reality show ko đc “coi thường khan giả”. Còn các bạn cứ hô hào này nọ nhưng bài thì vẫn đăng, tiền thì vẫn nhận thì cũng chẳng có gì để bàn nữa. Bởi The Voice bây h lại Hot hơn bao h hết à đây lại tiếp tục là 1 chiêu trò, 1 đoạn kịch được diễn tiếp tục ở các reality show khác nhằm tạo độ HOT cho mình =))

Thêm 1 cái nữa, các bạn gào lên khi P.Uyên vẫn tại vị, thể hiện sự ko tôn trọng khan giả này nọ. xin lỗi, bạn nghĩ xem, P.Uyên xin rút mà CTS đồng ý rútà chả phải thừa nhận cái clip ấy phản ánh đúng diễn biến sự thật à??? Lúc đó các bạn có để yên cho The Voice hay P.Uyên ko, hay lại tiếp tục 1 loạt bài nói về cái “đạo đức” hay săm soi tiếp vào việc ai hãm hại này nọ, đào bới đời tư ng ta. Còn h P.uyên vẫn tại vị, mọi thứ vẫn cứ “mập mờ” như thế, kịch bản có thể sẽ thay đổi 1 chút; các bạn vẫn “gào thét” nhưng rồi cũng sẽ sớm “im” khi có cái “đĩa mật” khác ngọt hơn thôi=))

Thôi hết h oy, còn nhiều thứ để bàn nhưng hem bàn nữa. các bạn cứ gào lên & vẫn cứ xem the Voice. Hoặc giả bạn bỏ đc 1 tập, nhưng báo vẫn viết, vẫn có ng bàn tán khắc b sẽ nán lại xem tiếp thôi ^^ Mình thì cứ enjoy The Voice – Love Thu Minh & Team & ko giảm đi sự yêu quý Phương Uyên vậy đó . Chỉ đôi khi thắc mắc tại sao lại có cái màn “xin lỗi” – “giải thik” trên VTV như Vàng Anh làm gì??? Thật mất thì giờ quá đi =)) lại mất công khan giả thắc mắc =))

Trả lời

